Pages

Chặng Đường Từ Không Biết Gì Đến 7.0 IELTS Writing

CHẶNG ĐƯỜNG TỪ KHÔNG BIẾT GÌ ĐẾN 7.0 IELTS WRITING


Không biết các bạn có giống mình khỏng? Nhưng từ lúc bắt đầu học tiếng Anh, mình đã thấy kỹ năng Writing là một điều gì đó quá xa xỉ đối với mình. IELTS Writing thì cứ như là không thể.

Nhớ lại những năm 2013, khi đó IELTS không thật sự phổ biến như bây giờ. Muốn tìm trung tâm chất lượng để học đã khó, tìm được thầy cô dạy IELTS Writing dễ hiểu càng khó hơn. Thời đấy, những gì mình biết để viết được một bài IELTS Writing hoàn chỉnh là con số 0. Mình viết theo quán tính, theo cách viết của tiếng Việt (dịch trong đầu rồi viết ra). Mơ hồ và bất lực chính là cảm giác của mình khi chỉ còn 2 tháng là thi, và khi đó mình đã từng có quyết định bất chấp Writing, 2-3.0 cũng được.

Và rồi cũng chính trong 2 tháng trước khi thi đó, mình đã tìm được lựa chọn giúp thay đổi toàn bộ góc nhìn của mình về Writing, về IELTS và cả tương lai của mình nữa.

1. The beginning - Khởi đầu của tất cả:

Năm 2013, mình lười cực. 

Vào thời điểm đó, vì mình không thực sự nhận thức được rằng chinh phục kỹ năng Writing yêu cầu một góc nhìn chính xác vào vấn đề. Việc ỷ lại vào tiếng Anh với điểm ngữ pháp "kha khá" của mình đã làm cho một cậu sinh viên sắp ra trường tin rằng viết IELTS chỉ hơn nhau ở ý tưởng hay và từ vựng khủng. Lao đầu vào những ý tưởng vĩ mô và học những từ vựng đến native speakers thậm chí còn không biết. Đáng sợ hơn là mình nghĩ biết nhiều từ vựng là "hay".

Mọi chuyện bắt đầu có chuyển biến khi mình tìm thấy quyển sách này:

https://kientranhandbook.com/thong-tin-ve-book-7-sap-phat-hanh/

Kiên Trần là tác giả về IELTS đã truyền cảm hứng cho mình nhiều nhất. Quyển sách đầu tay của anh, "Kien Tran's IELTS Handbook", cũng chính là quyển sách đầu tiên mình đọc và thật sự ngấu nghiến nó. Sách của anh Kiên không phải là sách dạy tiếng Anh, đọc sách của anh không giúp tiếng Anh của mình lên "trình". Nhưng chính những quyển sách đó lại có khả năng thay đổi toàn bộ suy nghĩ và góc nhìn của mình về IELTS. Và cũng chính sự thay đổi đó đã giúp mình giỏi IELTS hơn, đặc biệt là IELTS Writing.

Quyển "IELTS Writing Guaranteed", gọi ngắn gọn là Book 7, đến với tay mình với giá là 500.000 VND. Một cái giá khá là chát so với túi tiền của một cậu sinh viên lông bông. Nhưng có lẽ vì nó đắt nên mình đặt hết niềm tin vào quyển sách này, tin một niềm tin rằng "5 xị" tiền sách nãy sẽ là một quyết định đầu tư thông minh.

Mang hết những nỗi niềm khi mua được quyển sách mới, cùng với vài ba gói mì vì hết tiền, mình bắt tay vào học IELTS.

2. Tháng thứ 1:

Vì là fan của sách về "Mindset", mình tiêu gọn quyển sách dày hơn 500 trang trong 2 ngày. Nắm được cái tổng thể của quyển sách bao gồm những nội dung chính sau:

  • Cấu trúc 2 5 5 2: phải thừa nhận cấu trúc này là một cuộc cách mạng về tư duy viết IELTS Writing của mình. Trước đây mình nhìn Writing như một ngọn núi khổng lồ cần phải vượt qua trong 2 tiếng. Nay nhờ vào Book 7, mình nhận ra Writing vẫn là một ngọn núi, nhưng chỉ cần vượt qua đúng 14 nấc thang mà thôi.
  • Grammar không cần phải khó đến như vậy: đọc Book 7, mình nhận ra để viết một bài Writing, chỉ thật sự cần 5-6 cấu trúc ngữ pháp chính. Những cấu trúc này chiếm đến tận 70% hiệu quả & nội dung của một bài Writing. Bật mí là những từ đơn giản như "If, By, Since..." lại là tiền đề để viết ra cả một bài IELTS.
  • Attack on Titans: phần này khá thú vị khi anh Kiên nhà ta phân tích các bạn viết được gắn mác 8.0, thậm chí là 9.0 tràn lan khắp nơi trên Google và Facebook, 2 nền tảng giúp hàng nghìn người tìm chỗ để neo đậu kĩ năng IELTS Writing. Đọc xong phần này, mình được một dịp rửa mắt với hàng trăm bài Writing "dởm" nhưng lại được dán mác 8.0+
Đọc sách xong, giờ là lúc bắt đầu luyện tập. Đi kèm với quyển sách là bộ đề gồm 108 đề IELTS Writing, một con số khá khủng khiếp với trình độ Writing của mình lúc bấy giờ. Plan luyện tập của mình trong suốt 2 tháng được hình thành như sau:

- Ngày 1-3: Tập gạch chân đề bài Writing:

Đa phần, đề của IELTS khá là dài và dễ khiến mình hiểu sai câu hỏi, dẫn đến việc viết sai đề. Việc gạch chân keyword của đề bài giúp mình hiểu rõ đề hơn, cũng như thu thập thêm từ vựng cho quá trình viết sau này.
Vì bộ đề gồm 108 đề, mình chia ra mỗi ngày mình sẽ tập gạch keyword của 36 đề. Mỗi đề vừa tra từ điển, vừa gạch keyword mất khoảng 3 phút. Tổng cộng mình học writing chưa đầy 2 tiếng trong 3 ngày đầu tiên.

- Ngày 4-8: Viết intro:

Thông thường, mình tốn rất nhiều thời gian để viết mở bài IELTS. Một phần là do sợ viết nên trì hoãn, phần còn lại là vì mình cũng không thật sự biết phải bắt đầu từ đâu.

Sau đó, mình nhận ra một sự thật mà Book 7 cho mình biết: đi thi thì chỉ cần viết một bài, đâu cần phải viết quá nhiều chi cho mệt. Mình học viết đúng một kiểu mở bài, và luyện viết đi viết lại sao cho phù hợp với mỗi đề mà mình gặp.

Mỗi ngày mình viết 20 cái mở bài, mỗi mở bài tốn tầm 2-5 phút (luyện càng nhiều, tốc độ viết càng nhanh). Mình luyện như vậy khoảng 1.5 giờ/ngày, trong liên tục 5 ngày.

Tip: nếu bạn để ý thì những IELTS Writters được 9.0, như Simon, Liz hay Kiên Trần, đều có một vài cách viết giống nhau. Mình tham khảo sự tương đồng trong cách viết của những người đó, rồi đúc kết ra một mở bài tương tự để đi thi.

- Ngày 9 - 30: Lên ý tưởng:

Giai đoạn này, viết mở bài không còn là cực hình nữa. Mình tự tin hơn hẳn khi nhìn bất kì đề nào của Writing và dõng dạc viết đúng 1 phút.

Chuyển qua phần khó hơn, mình bắt tay vào việc luyện tập lên ý tưởng. Book 7 giúp mình hiểu ra rằng ý tưởng trong đầu chúng ta đều có một cơ hội tiềm tàng để phát triển thành một nội dung chất lượng trong bài viết của IELTS.

Thử tưởng tượng ý tưởng ban đầu của bạn là một hạt giống, chúng nhỏ bé và mỏng manh, lại thiếu tính thuyết phục. Nhưng nếu bạn cải thiện đất đai (đặt câu hỏi "Why?" cho những ý tưởng đó) và tưới nước (luyện tập hằng ngày), bạn sẽ mau chóng có một cây ý tưởng đầy ắp những quả chín mọng.
Mình thường hay ngụy biện cho việc thiếu ý tưởng của mình là do đề khó hoặc mình chưa bao giờ nghiên cứu chủ đề này. Nhưng thật ra, trong đầu mình đã có vài ý tưởng, chỉ vì sợ ý tưởng đó không đúng nên dẫn đến rụt rè. Khi đọc Book 7, mình nhận ra ý tưởng là kim cương, nhưng phải dành thời gian mài giũa chúng.

Giai đoạn lên ý tưởng thật sự rất khó, khó hơn nhiều so với keyword và intro. Nhiều lúc mình cũng hay question bản thân liệu có làm được không. Nhưng cuối cùng cũng chinh phục được 108 đề này, với 4 ý tưởng mỗi đề. Mình thực hiện mục tiêu này trong 21 ngày, mỗi ngày 5 đề.

3. Tháng thứ 2:

Một tháng trước khi đi thi, lòng mình chứa đựng nhiều hoài bão. Một phần, mình sợ vì mình đã đến những giai đoạn cuối cùng, khi đó mình sẽ phải thật sự bắt tay vào viết. Phần còn lại, lòng mình nôn nao vì cả tháng toàn ăn mì.

- Ngày 31 - 40: Viết câu:

Tận dụng những ý tưởng xương máu mà mình đã lập ra trong suốt 21 ngày. Mình bắt đầu xây dựng từng câu viết một. Với ý tưởng và 5 câu trúc ngữ pháp mà Book 7 đề cập, mình viết câu rất nhanh và điều quan trọng hơn là khả năng nhận thức về ngữ pháp của mình rõ rệt hơn hẳn. Vì chỉ với vài cấu trúc ngữ pháp viết đi viết lại, mình khó có thể mắc những lỗi trước đây mà mình hay gặp (S-V agreement, punctuation,...)
Các câu viết thuở ban sơ khá là "ngô nghê", nhưng mình vui vì mình đang thật sự viết. Chẳng hạn như câu này:
- "Since people use computers, they will have eye problems."
Viết nhiều hơn thì sẽ thành ra thế này:
- " Since people often use computers for working and studying, they will have eye problems."
Hoặc nhiều hơn xíu nữa thì sẽ như thế này"
- "Since most people's daily activities, especially working or studying might involve in the use of computers, their eyes might suffer some eyesight problems."

- Ngày 41 - 60: Viết bài hoàn chỉnh:

Giai đoạn này trở nên dễ thở hơn với mình rất nhiều. Vì 80% việc khó đều là ở viết câu. Khi luyện viết quen rồi thì việc ghép 14 câu nhỏ lẻ lại thành một bài hoàn chỉnh trở nên rất dễ dàng.

Mình duy trì kế hoạch viết mỗi ngày 1 bài trong suốt 20 ngày còn lại trước khi thi. Nhưng, viết thôi thì chưa đủ, quy trình viết bài của mình gồm 4 bước như sau:

  1. Tập trung vào timing để viết trong vòng 50 phút, 10 phút còn lại mình đọc lại để check ngữ pháp. Tin mình đi, 10 phút xem lại có thể giúp bạn lên từ 0.5 - 1.0 đấy.
  2. Sau khi viết xong, mình xem bài một lần nữa kĩ lưỡng hơn. Hoặc mình tìm những trang chấm bài Writing uy tín để tìm ra những lỗi sai mắc phải.
  3. Lên Google News, gõ topic mà mình viết, rồi tìm những nguồn báo uy tín để đọc về topic đó. Đọc xong là học thêm được cả đống từ vựng và cách diễn đạt mới. Điềm quan trọng ở đây là việc vì mình đã viết rồi, nên những từ vựng & expressions mình chọn đều phải phù hợp với bài viết của mình. Tránh việc chọn từ tràn lan để rồi không biết dùng từ nào cả.
  4. Viết lại một lần nữa. Ưu tiên không bị sai những lỗi ngữ pháp ban đầu. Và cố thêm vào những từ vựng & expressions mà mình đã chọn từ bước 3.
Kết thúc giai đoạn cuối cùng, mình viết được 20 đề IELTS, học & vận dụng được khoảng 100 từ vựng & expressions trong vỏn vẹn 20 ngày.


4. The after-test:

Xách mông đi thi IELTS vào một ngày cuối năm, mình không có cảm giác như một sĩ tử nữa. Vì suốt 2 tháng mình đã luyện tập quá nhiều, khi đó, IELTS Writing trở thành một người bạn, một phần không thể thiếu của mình. Cho nên, vào ngày thi mình gặp lại IELTS Writing cũng chả khác nào mình gặp con mèo tên "Gâu" của nhà hàng xóm, cái khác biệt duy nhất là mình được viết ở một chỗ sáng sủa hơn và hôm đó mình không ăn mì nữa, mà ăn cơm tấm để có năng lượng đi thi.

Kết thúc 2 tháng ôn luyện và 1 tuần chờ kết quả, mình cầm trên tay con Writing 7.0 ngay lần đầu tiên đi thi, điều mà 2 tháng trước đó mình nghĩ sẽ không bao giờ làm được. Thở phào vì mình đạt được điểm hơn cả kì vọng, mình tiếp tục chuẩn bị cho kì thi qua các môn đại học sắp tới. Vào lớp, cũng không khí học tập đó, mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường (mình thi sớm hơn một vài anh/chị/bạn cùng khoa, nên giấu điểm vì ngại). Nhưng khi đó, giờ học Writing trên lớp trở nên khác hẳn. Mình nhìn rõ hơn, rõ hơn nhiều so với 2 tháng trước, mình đã hiểu được điều mà thầy cô giảng mà trước đó mình không hiểu. 

Lúc đó mình nhận ra, dù thi IELTS xong rồi, nhưng kiến thức từ Book 7 vẫn còn, thậm chí đến tận bây giờ, mình vẫn nhớ rõ những "philosophy" về cách viết của anh Kiên Trần, để giờ đây mình có thể đứng trên bục giảng để giúp đỡ những người học IELTS đang sợ hãi khi nghe đến Writing. Mình nhận ra, 500.000 VND mà 2 tháng trước mình đầu tư, thậm chí đên khi mình viết những dòng này, vẫn còn đang tạo ra thêm giá trị cho mình!

Nate on IELTS

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

No comments:

Post a Comment